Doanh nghiệp: Cốt lõi trong cạnh tranh là phải khác biệt hóa

dv3

Bậc thầy về chiến lược cạnh tranh Michael Porter cho rằng: “Điều cốt lõi trong cạnh tranh là phải khác biệt hóa một cách rõ ràng so với đối thủ”. 

dv3

Một số công ty thành công nhất thế giới đã tạo nên dấu ấn bằng cách làm nổi bật những năng lực đặc thù của họ. Điểm khác biệt phải là một cái gì đó thật sự đặc trưng và quan trọng nhất là phải đem đến cho khách hàng những lợi ích rõ ràng. Có 3 điểm để doanh nghiệp tạo sự khác biệt: khác biệt về tính năng, khác biệt trong mô hình kinh doanh và khác biệt trong chiến lược.

Những năm đầu thập kỷ 90, Jeff Bezos – Người sáng lập đồng thời là CEO của Amazon đã nhìn thấy tương lai của một mô hình kinh doanh rất mới mẻ lúc bấy giờ – kinh doanh qua internet. Và sự ra đời của “gã khổng lồ” Amazon vào năm 1995 đã nhanh chóng thay đổi thói quen tiêu dùng của hàng triệu người trên toàn thế giới thông qua một mô hình khác biệt – Thương mại điện tử.

Trong ngành công nghiệp ô tô, các hãng cũng nỗ lực tạo nên cá tính riêng của mình. Toyota nổi tiếng về độ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Porsche làm cho mình khác biệt bằng cách tập trung phát triển các dòng xe thể thao hiệu suất cao. Trong khi GM cung cấp những loại xe phù hợp với ngân sách của mọi gia đình.

Tại Việt Nam, Vinhomes thành công nhờ tập trung tạo dựng môi trường sống đích thực, tiện ích cho cư dân, đảm bảo đúng tiến độ và khiến khách hàng thật sự hài lòng nên các dự án bất động sản của họ luôn tạo nên “cơn sốt”. Còn Thế Giới Di Động tạo ra trào lưu “ưu thế của mô hình nhỏ”, chỉ tập trung vào nhóm sản phẩm chủ lực, bán tốt nhất, chính sách giá và sản phẩm của họ thỏa mãn số đông giúp doanh nghiệp này gia tăng số lượng cửa hàng rất nhanh chóng. Đây là ví dụ điển hình về hai “ông lớn” đã đạt được thành công rực rỡ nhờ vào sự khác biệt. Còn đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp thì sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích về ẩm thực – cái “khoái” hàng đầu trong trong “tứ khoái”, tạo nên một lĩnh vực khởi nghiệp đầy tiềm năng.

Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại cho rằng Việt Nam nên trở thành bếp ăn thế giới. Bởi ẩm thực Việt cực kì đa dạng và phong phú. Một Việt Nam với món ăn 3 miền có những đặc trưng không thể trộn lẫn. Tuy nhiên để thực hiện được mục tiêu đó chúng ta cần phải có một chiến lược lâu dài nhằm tạo ra nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực. Cái riêng, phát triển từ những gì nổi tiếng của Việt Nam, đó chính là sự tinh tế trong ẩm thực.

Ở nước ta hiện nay, Golden Gate được coi là đơn vị thành công nhất trong kinh doanh ẩm thực khi tung ra những mô hình nhà hàng mang tính tiên phong, phù hợp với xu hướng. Công ty này hiện sở hữu 18 thương hiệu và gần 150 nhà hàng đa phong cách trên toàn quốc và vẫn đang tiếp tục không ngừng mở rộng. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, có thể nhắc tới chuỗi Nhà hàng Siêu thị Thế Giới Hải Sản với thông điệp “Con gì đang bơi chúng tôi đều có” và “Con gì đang bơi chúng tôi mới nấu”. Đây được coi là một cam kết mạnh trên bước đường tôn vinh ẩm thực Việt của doanh nghiệp này.

Ngoài việc tạo ra mô hình kinh doanh mới mẻ kết hợp giữa nhà hàng và siêu thị, Thế Giới Hải Sản còn hướng đến tôn vinh ẩm thực Việt thông qua xây dựng các món ăn Văn hóa như món Lẩu Thuyền Chài, hàu sữa tình yêu, Lộc biển phát tài… Đây được xem là một hướng đi khá mới mẻ, hướng đến sự tinh tế trong ẩm thực dân tộc. Doanh nghiệp này xây dựng các món văn hóa với thông điệp: Món ăn ngon không chỉ ở hương vị, mà còn ở cách thưởng thức và văn hóa của một dân tộc.

Nếu Thế Giới Hải Sản đủ năng lực truyền tải cam kết kinh doanh trung thực của mình, làm tốt lĩnh vực văn hóa ẩm thực thì có lẽ doanh nghiệp này cũng sẽ thành công và để lại ấn tượng tốt cho thực khách.

LTC-web-baiviet

Lẩu Thuyền Chài Thế Giới Hải Sản mang nét đẹp về “Đạo hiếu thảo” và văn hóa “Kính trên nhường dưới” của người Việt.

Ngoài ra, Nhà hàng Đặc sản Dê Ré Song Dương cũng là một mô hình kinh doanh đặc sắc khi là nhà hàng đầu tiên và duy nhất chuyên doanh Đặc sản Dê Ré ở Hà Nội. Tuy nhà hàng tương đối đông khách nhưng lại phát triển hệ thống khá chậm. Sau hơn 2 năm hoạt động mới mở được cơ sở thứ 2. Nguyên nhân do sự quá cẩn trọng, kỹ lưỡng trong đầu tư hay do nguồn Dê Ré chất lượng bị hạn chế? Được biết, Nhà hàng Đặc sản Dê Ré Song Dương có sự đầu tư góp vốn của ca sĩ Trọng Tấn vừa khai trương cơ sở 2 tại 13 Liễu Giai, Hà Nội vào ngày 12/4.

Sự khác biệt không chỉ ở định hướng để phát triển, mà còn là cách thức để tồn tại. Con người Việt Nam thông minh, năng động và luôn có tinh thần làm giàu, xây dựng đất nước. Nếu biết phát huy thế mạnh, sáng tạo và kinh doanh chân thực thì doanh nghiệp Việt sẽ được người tiêu dùng ủng hộ bởi trong mỗi con người Việt Nam đều có tinh thần yêu tổ quốc và tin chắc rằng họ sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm của Việt Nam.